Logo Du lịch có tâm
Chùa Sensoji – Trái tim của Asakusa của Nhật Bản

Chùa Sensoji - Trái tim của Asakusa của Nhật Bản

Chùa Sensoji

Sensoji, ngôi chùa cổ nhất ở thủ đô Nhật Bản, nằm ở Asakusa, khu vực tham quan nổi tiếng nhất của Tokyo. Bài viết này giới thiệu những điểm nổi bật của ngôi chùa (đền), thông tin chi tiết về sơ đồ và các thông tin hữu ích khác.

Chùa Sensoji ở Asakusa là ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất ở Tokyo với lịch sử 1.400 năm. Ngôi chùa này được dành riêng cho Kannon, nữ thần nhân từ của Phật giáo (Bồ Tát), và nó vô cùng nổi tiếng khi du lịch Nhật Bản với hàng triệu người viếng thăm chùa mỗi năm.

Du khách chụp ảnh ở chùa Asakusa Nhật Bản
Du khách chụp ảnh ở chùa Asakusa Nhật Bản

Lịch sử và đặc điểm của chùa Sensoji

Chùa Sensoji được cho là đã được thành lập cách đây khoảng 1350 năm. Trong thời gian đó, khu vực Asakusa là một làng chài. Hai anh em đi đánh cá trên sông Sumida đã mắc vào lưới đánh cá của họ một bức tượng Kannon Boddhisatva.

Việc tìm thấy bức tượng Kannon thần kỳ được coi là một điềm lành. Dân làng quyết định rằng một ngôi chùa nên được xây dựng để cất giữ bức tượng. Ngôi chùa, nằm gần nơi bức tượng được tìm thấy, được đặt tên là Sensoji.

Bởi vì nhiều lời cầu nguyện của người dân đã được đáp lại tại Sensoji, ngôi chùa đã nhận được sự ủng hộ của người dân và phát triển thịnh vượng thành cơ sở hoành tráng như ngày nay.

Ngay gần chính điện của chùa, một ngôi miếu được xây dựng để tôn vinh hai anh em tìm được bức tượng từ xa xưa đã có công khai phá nên ngôi chùa. Ngôi đền này là đền Asakusa và nổi tiếng với Lễ hội Sanja kéo dài 3 ngày hàng năm diễn ra trên các đường phố của Asakusa.

Nếu bạn đến thăm khu đền thờ, bạn sẽ nhận thấy rằng biểu tượng của nó là hình khắc 3 chiếc lưới đánh cá. Chúng tượng trưng cho 3 người đã thành lập chùa Sensoji.

Sơ đồ chùa Sensoji Nhật Bản

Sơ đồ chùa Sensoji Nhật Bản
Sơ đồ chùa Sensoji Nhật Bản

1. Hội trường chính (Hội trường Kannondo)

Được xây dựng bởi tướng quân Tokugawa III, Tokugawa Iemitsu và được chỉ định là kho báu quốc gia, Chính điện đã bị phá hủy trong cuộc Đại không kích Tokyo vào ngày 10 tháng 3 năm 1945. Nó được xây dựng lại vào năm 1958 với sự đóng góp của những tín đồ trên khắp Nhật Bản.

Đặc điểm rõ ràng ngay lập tức của Chính điện là mái dốc đặc biệt của nó khá cao so với những ngôi chùa khác.

Hội trường này được chia thành naijin (thánh đường bên trong) và gejin (thánh đường bên ngoài). Hình ảnh chính của Senso-ji, Bồ tát Kannon, nằm trong một ngôi chùa thu nhỏ ở giữa naijin.

2. Hội trường Yogodo

Một nhóm các vị Phật tuân theo lời dạy của Bồ tát Kannon và hỗ trợ hoạt động giác ngộ của vị thần được gọi là Yogoshu. 8 vị Phật được tôn trí trong Yogodo Hall, mỗi vị bảo vệ 1 hoặc 2 con vật thuộc 12 con giáp.

Vị Phật bảo vệ mỗi con vật cũng được cho là sẽ bảo vệ những người sinh ra trong năm của con vật đó.

3. Sảnh Awashimado

Sảnh Awashimado được xây dựng vào thời Genroku (1688-1704) để thờ Awashima Myojin, một vị thần được chuyển đến từ đền thờ mẹ ở Kada, tỉnh Wakayama. Hình ảnh chính của Đức A Di Đà được đặt ở giữa với Awashima Myojin và Kokuzo Bosatsu (Ākāśagarbha) ở bên trái và bên phải của nó.

Hội trường hiện tại đã được sử dụng tạm thời làm Hội trường chính sau Thế chiến thứ hai. Nó được chuyển đến vị trí hiện tại và được tân trang lại vào năm 1994.

4. Chùa Năm Tầng

Chùa Năm Tầng ở Sensoji
Chùa Năm Tầng ở Sensoji

Chùa Năm Tầng được xây dựng lần đầu tiên vào năm 942 bởi chỉ huy quân sự Taira no Kinmasa. Nhưng nó đã bị thiêu rụi trong cuộc Đại không kích Tokyo vào ngày 10 tháng 3 năm 1945. Nó được xây dựng lại vào năm 1973 với sự quyên góp của những tín đồ sùng đạo trên toàn quốc.

Busshari (tro của Đức Phật) được tặng như một món quà từ ngôi chùa hoàng gia của Sri Lanka.

5. Demboin và khu vườn của nó (Danh lam thắng cảnh quốc gia Nhật Bản)

Demboin bao gồm Kyakuden (một tòa nhà dùng để đón khách), một lối vào, Shoin lớn và nhỏ (thư viện và phòng nghiên cứu), và Oima (phòng khách) cho vị chủ tế của chùa Senso-ji. Kyakuden cũng được sử dụng cho các buổi lễ tưởng niệm và đào tạo khổ hạnh.

Khu vườn (đóng cửa với công chúng) có các con đường đi bộ xung quanh một cái ao và được cho là do Enshu Kobori xây dựng vào đầu Thời kỳ Edo (1603–1868).

6. Cổng Niten-mon (Tài sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản)

Cổng Niten-mon ban đầu được xây dựng vào năm 1618 để bảo vệ Đền Tosho-gu trong khuôn viên của Senso-ji. Cổng hiện tại được xây dựng vào năm 1649 với tên gọi Cổng Đông Senso-ji. Vào năm 2010, cổng cuối cùng đã được khôi phục nguyên trạng sau nhiều lần trùng tu trong hàng trăm năm.

Hai vị thần bảo vệ của Phật giáo (“Ten”) được gọi là Zochoten và Jikokuten được đặt ở bên trái và bên phải của cánh cổng. “Niten-mon” trong tiếng Nhật có nghĩa là “cổng của 2 Ten”.

7. Cổng Hozo-mon (thường được gọi là Cổng Nio-mon)

Cổng Hozo-mon ban đầu được xây dựng vào năm 942 bởi chỉ huy quân sự Taira no Kinmasa. Tokugawa Iemitsu, vị tướng quân thứ 3 của triều đại Tokugawa, đã tiến hành xây dựng khu phức hợp đền thờ và một cổng mới được lắp đặt vào năm 1649.

Cổng hiện tại được xây dựng lại vào năm 1964 với sự đóng góp của Yonetaro Otani, người sáng lập Otani Heavy Industries và Hotel New Otani.

8. Cổng Kaminari-mon (Cổng Furaijin-mon)

Cổng Kaminari-mon là cổng chính của Senso-ji. Các bức tượng của Fujin (thần gió) và Raijin (thần sấm sét) được tôn tạo ở đây để bảo vệ ngôi chùa khỏi thiên tai.

Cổng bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn lớn xảy ra ở Tawaramachi lân cận vào tháng 12 năm 1865. 95 năm sau, cổng hiện tại được xây dựng lại với sự quyên góp của Konosuke Matsushita, người sáng lập Matsushita Electric (hiện là Panasonic Corporation) vào năm 1960.

9. Phố mua sắm Nakamise

Nakamise là một trong những con phố mua sắm lâu đời nhất ở Nhật Bản. Đồ chơi truyền thống của Nhật Bản, bánh ngọt và các món quà lưu niệm khác đều được bán ở đây.

10. Sảnh Bentendo

Bentendo Hall có một bức tượng nữ thần tóc xám Sarasvati (Benzaiten), được biết đến là 1 trong 3 bức tượng nổi bật của Sarasvati (Benten) ở vùng Kanto. Chuông Đại sảnh Bentendo được đúc lại vào năm 1692 theo lệnh của Tokugawa Tsunayoshi.

Chuông được cư dân địa phương gọi là “chuông thời gian” và nó cũng được nhắc đến trong một bài thơ haiku của Matsuo Basho:

Một đám mây hoa,
Đó là chuông từ Ueno
Hay Asakusa?

Điểm nổi bật của chùa Sensoji

Ngoài những điểm tham quan văn hoá, thắng cảnh quan trọng; nhiều hoạt động nổi bật khác mà bạn không nên bỏ qua khi đến chùa Sensoji.

Nakamise-dori – Phố mua sắm truyền thống

Nakamise Dori bao gồm nhiều cửa hàng bánh kẹo Nhật Bản. Hãy thử kibi dango (bánh bao kê) của Azuma, một loại bánh kẹo được tái tạo từ thời Edo (1603-1868), ningyo yaki (bánh quy búp bê) của Kimuraya, loại bánh lâu đời nhất ở Asakusa, và imo yokan (thạch đậu) của Funawa.

Các cửa hàng khác trên phố này bán kimono, tranh khắc gỗ nhiều màu sắc, đồ thủ công Nhật Bản và nhiều loại đồ lưu niệm khác.

Jokoro – Hương nhang tốt lành

Một lư hương lớn được đặt trước chính điện của chùa Sensoji. Khói được cho là có tác dụng chữa bệnh, vì vậy hầu hết du khách hãy chắc chắn để cảm hóa sự linh thiêng trước khi đến thăm chính ngôi chùa.

Các vị thần được tôn thờ tại chùa Sensoji

Bên cạnh Bồ tát Kannon, một số vị thần được thờ phụng tại ngôi đền này. Nếu phần nào đó trên cơ thể bạn bị đau, hãy chạm vào phần tương tự của tượng Nadebotoke (Pindola) trước, sau đó chạm vào phần bị thương của chính bạn. Người ta nói rằng hành động này sẽ giúp quá trình chữa bệnh.

Kuzuryu Gongen, một vị thần được cho là kiểm soát mưa, cũng được thờ ở đây.

Tượng nhân vật anime

Ngoài ra còn có một số bức tượng độc đáo trong khuôn viên của Sensoji. Yokai (quái vật trong văn hóa dân gian Nhật Bản) như Kitaro, Medama no Oyaji và Konaki Jijii, tất cả đều xuất hiện trong truyện tranh Nhật Bản “Gegege no Kitaro”, cũng như Ultraman, được xếp dọc theo con đường nối giữa sảnh chính và Kototoi Dori.

Hãy thử Lật giấy Bói toán may mắn (Omikuji)!

Tại Sensoji, du khách có thể mua omikuji (giấy bói toán) với giá 100 yên (Khoảng 17.000đ) một chiếc. Người ta đồn rằng ở đây có nhiều kyo (omikuji) so với những ngôi đền hay đền thờ khác.

Sự kiện tại chùa Sensoji

Có nhiều sự kiện khác nhau tại Sensoji trong suốt cả năm, chẳng hạn như Lễ hội Setsubun vào tháng Hai, Hozuki Ichi (chợ anh đào mặt đất) được tổ chức vào ngày 10 tháng 7 và Hagoita Ichi, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 12. Du khách có thể tận hưởng bầu không khí Nhật Bản tại tất cả các buổi lễ này.

Hatsumode (Lễ viếng đền đầu tiên trong năm)

Ngày: 1-7 tháng 6

Để cầu mong sự an toàn, sức khỏe tốt và mùa màng bội thu trong năm tới.

Setsubun (Mừng xuân)

Ngày: 3 tháng 2

Để chào mừng mùa xuân đến, chúng ta ném đậu khô để xua đuổi ma quỷ và mang lại may mắn.

Honzon Jigen-e (Lễ kỷ niệm sự xuất hiện của Bồ tát Kannon)

Ngày: 18 tháng 3

Để kỷ niệm sự xuất hiện của Bồ tát Kannon, hình ảnh chính của Senso-ji, vào ngày 18 tháng 3 năm 628.

Hana Matsuri (Lễ Phật Đản)

Ngày: 8 tháng 4

Để kỷ niệm ngày lễ Phật Đản. Ở Nhật, chúng ta rắc trà hoa cẩm tú cầu lên tượng Phật.

Shiman-rokusen-nichi (Ngày x 46.000 lần khi cầu nguyện)

Ngày: 9-10 tháng 7

2 ngày này, những lời cầu nguyện tại Senso-ji mạnh gấp 46.000 lần những lời cầu nguyện được đưa ra vào những ngày khác.

Osame-no-Kannon Goennichi (Lễ hội cuối cùng của năm)

Ngày: 17-19 tháng 12

Lễ hội Senso-ji cuối cùng trong năm, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 12.

Bản đồ vị trí chùa Sensoji

Khu phức hợp đền Sensoji chiếm một diện tích lớn ở trung tâm Asakusa. Lối vào chính của Sensoji là qua Cổng Kaminarimon nằm trên Kaminarimon Dori.

Nơi đây cách Lối ra 1 của Ga Tokyo Metro Asakusa 1 phút đi bộ, cách Lối ra A4 của Ga Toei Asakusa 2 phút đi bộ, cách Ga Tobu Asakusa 3 phút và cách Ga TX Asakusa trên Tuyến Tsukuba Express 8 phút.

Khám phá Tour du lịch Hấp dẫn